วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เครื่องเติมอากาศใต้น้ำ ( Jet Aerator) เครื่องเติมอากาศ เครื่องบำบัดน้ำเสีย




เครื่องเติมอากาศชนิดใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 โพล ความเร็วประมาณ 2,900 รอบต่อนาที หมุนใบพัดโดยตรง ( Direct drive) ผ่านทางเพลาขับ(Driving shaft) ซึ่งเป็นเพลากลวงทำหน้าที่เป็นเพลาขับใบพัดและท่อนำอากาศรูอากาศเข้า (Air Intet Port) ไปยังหัวจ่ายอากาศ ( Diffuser) บริเวณด้านหน้าของใบพัด ขณะที่ใบพัดหมุนด้วยความเร็วสูง บริเวณหน้าหัวจ่ายอากาศจะมีความดันต่ำกว่าบรรยากาศด้านบนผิวน้ำ ทำให้อากาศเหนือผิวน้ำถูกดูดลงไปทางรูอากาศเข้า (Air Intel Port) ผ่านทางเพลาขับและผ่านไปยังหัวจ่ายอากาศ (Diffuser)อากาศที่ถูกดูดลงมายังหัวจ่ายอากาศจะถูกดันไปตามกระแสน้ำซึ่งเกิดจากการผลักดันของใบพัด ในขณะเดียวกันใบพัดจะหมุนตีอากาศให้แตกกระจายเป็นฟองละเอียดเล็กๆลอยไปตามกระแสนำ้ ฟองอากาศเหล่านี้จะแขวนลอยอยู่ในน้ำได้เป็นเวลานานพอที่จะทำให้ออกซิเจนที่มีอยู่ในอากาศละลายในน้ำได้ เครื่องเติมอากาศแต่ละเครื่องมีความสามารถในการเติมออกซิเจนในสภาวะมาตรฐานได้ประมาณ1.5+-1กก./แรงม้า-ชม.

ส่วนประกอบที่สำคัญ

        2.1 มอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 5.5 แรงม้า , 2 Poles, ความเร็วประมาณ 2,9 rpm,380Volts, 3Phase,50Hz เป็นแบบระบายความร้อนด้วยพัดลม TEFC,Protection Degree ไม่น้อยกว่า IP55,ฉนวนหุ้มลวดทองแดง Class F.
        2.2 เสื้อเครื่อง (Housing) ทำจาก Stainless Steel 304 ตัวเสื้อเครื่องจะเป็นตัวป้องกันเพลาขับใบพัดและใช้เป็นตัวรับ Bearing ที่ปลายเพลาขับใบพัด
        2.3 เพลาขับใบพัด (DRIVING SHAFT) เป็นเพลากลวง (Hollow Shaft) ทำจาก Stainless steel 304 ยึดต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้าด้วย Coupling ชนิด Universal Joint ทั้งนี้เพื่อให้เพลาขับหมุนได้อย่างนุ่มนวล
        2.4 ใบพัด (Propeller ) ทำจาก Stainless Steel 304  เป็นแบบ 3 ใบพัดหล่อเป็นชิ้นเดียวกันลักษณะการออกแบบใบพัดเป็นแบบ Screw pitch
        2.5 หัวจ่าย (FIFFUSER) ทำจาก Stainless Steel 304 เป็นแบบถอดเปลี่ยนได้และเป็นตัวช่วยยึดใบพัดให้ติดแน่นกับเพลากลวง เป็นลักษณะยิ่งหมุนยิ่งขันแน่น (Self-Tightening)
       2.6 แบริ่ง (BEAFING) เป็นชนิด Plain Sleeve Bearing รูในทำจากยางสังเคราะห์ (Composite Elastomer) ยึดติดกับปลอกเหล็กสแตนเลส 304 โดยกรรมวิธีการหล่อจากโรงงานผู้ผลิต มีร่องเพื่อให้น้ำผ่านเข้าไปหล่อลื่นไม่น้อยกว่า 12  ร่องยางสังเคราะห์มีคุณสมบัติทนกรดทนด่าง การติดตั้งแบริ่งกับเสื้อเพลาเป็นลักษณะ Press-Fitted แบริ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้
       2.7 ปลอกรองแบริ่ง (SLEEVE) ทำจาก Stainless Steel 304 สวมอยู่นอกเพลาขับ ทำหน้าที่เป็นปลอกหมุนในแบริ่งแทนเพลาขับ ทำให้เพลาขับไม่เกิดการสึกหรอขณะใช้งาน
      2.8 ตะแกรงป้องกันใบพัด (PROPELLER GUARD) ทำจาก Stainless steel 304 ทำหน้าที่ป้องกันใบพัดไม่ให้ใบพัดหมุนตีกับวัสดุที่ลอยมากับน้ำ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ใช้งาน ในกรณีที่เกิดการพลั้งเผลอเข้าใกล้ใบพัดขณะที่เครื่องกำลังทำงานอยู่
      2.9 ฝาครอบมอเตอร์ (MOTOR COVER) ทำด้วย Polythylene สูง UV12
      2.10 แผ่นปรับมุม (Angle Adjuster) ทำจาก Stainless steel 304 ใช้เป็นอุปกรณ์ยึดปรับมุมของเครื่องเติมอากาศ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน แผ่นปรับมุมสามารถปรับมุมของเครื่องเติมอากาศได้ระหว่าง 20 ถึง 40 องศา จากแนวราบ
     2.11 ทุ่นลอย (FLOAT) เป็นตัวยึดประคองเครื่องให้ลอยอยู่บนผิวน้ำตลอดเวลา ทำจาก Polyyethylene

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น